วันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

อาชีพในอนาคตของฉัน (;´Д`)

อาชีพที่ฉันใฝ่ฝัน "นายทหารพระธรรมนูญ.."

                 
               “ศาลทหารเป็นเรื่องที่มีผู้สนใจและให้ความสำคัญน้อย  แม้แต่ในแวดวงของทหารเองก็มีผู้ที่รู้หรือให้ความสนใจในเรื่องนี้น้อยมาก  ทำให้มักมีปัญหาว่าศาลทหารมีความสำคัญหรือจำเป็นอย่างไรต่อกิจการของทหาร และในภาพลักษณ์ของบางคนก็มองว่าศาลทหารเป็นเครื่องมือของระบอบเผด็จการเพราะเป็นการให้ทหารมามีอำนาจในการตัดสินลงโทษประชาชน   ยิ่งไปกว่านั้นยังเห็นว่าศาลทหารเป็นการให้อภิสิทธิ์พิเศษแก่ทหารที่กระทำความผิดอาญาแล้วไม่ต้องถูกลงโทษ  ซึ่งความคิดเห็นเหล่านั้นเป็นเรื่องที่ผิดเพราะศาลทหารเป็นกระบวนการยุติธรรมทางด้านทหาร ที่มีควบคู่มากับกระบวนยุติธรรมทางด้านฝ่ายพลเรือนมานานแล้ว และมีวิธีการหรือกระบวนในการดำเนินคดีเป็นของตนเอง 
                                                                                              (โดย กองพระธรรมนูญ  กรมสารบรรณทหาร)




กระทรวงกลาโหม
เมื่อมีคนถามว่าโตขึ้นอยากประกอบอาชีพอะไร ฉันจะตอบคนเหล่านั้นว่า อยากเป็นทหารค่ะ  
            หลายคนคงสงสัยทำไมฉันถึงอยากเป็นทหาร ทั้งๆที่มีผู้ชายมากมายยอมอดทนเรียนรด. ก็เพื่อไม่ต้องเกณฑ์ทหาร แต่สำหรับในความคิดฉัน ฉันคิดว่าอาชีพนี้เป็นอาชีพที่น่าสนใจมาก อาจเป็นเพราะครอบครัวของฉันรับราชการทหารมาตั้งแต่สมัยคุณตา คุณตามักสอนลูกหลานเสมอว่า ในเมื่อเราเกิดเป็นคนไทย มาอาศัยแผ่นดินไทยอยู่ ก็ต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน คุณตาของฉันเป็นคนเข้มงวดมาก อย่างเช่น ใครถูกว่าไปตามถูกใครผิดว่าไปตามผิด พี่ต้องเสียสละให้น้องไม่ว่าตนจะเต็มใจหรือไม่ ฉันว่าสิ่งที่คุณตาหมั่นพูดหมั่นสอนฉันมาตั้งแต่เด็ก สิ่งเหล่านี้คงหล่อหลอมทำให้ฉันอยากเป็นทหาร  

ต่อมาผู้หญิงจะเป็นทหารได้อย่างไร
          แม้ผู้หญิงจะสอบเข้าเป็นนักเรียนเตรียมหารไม่ได้ แต่ก็ใช่ว่าผู้หญิงจะไม่สามารถเป็นทหาร มีหลายสายงาน หลายสาขา ที่กรมหทารเปิดรับสมัครผู้หญิง อย่างเช่น ฝ่ายการเงินหรือบัญชี ฝ่ายศิลปศาสตร์ แต่ฝ่ายที่ฉันสนใจนั่นคือฝ่ายตุลาการ เป็นพระธรรมนูญศาลทหาร คอยพิพากษาตัดสินคดีเกี่ยวกับความผิดทหาร 

ศาลทหาร

 ลักษณะของงานในศาลทหาร

                    ศาลทหาร มีอำนาจ พิจารณาพิพากษาลงโทษผู้กระทำความผิดอาญาซึ่งเป็นบุคคลที่อยู่ในอำนาจศาลทหารในขณะกระทำผิด สั่งลงโทษบุคคลใดๆ ที่กระทำผิดฐานและละเมิดอำนาจศาล นอกจากนี้ยังกำหนดให้มีอำนาจในการพิจารณาคดีอย่างอื่นได้อีกตามที่จะมีกฎหมายบัญญัติเพิ่มเติม ที่เคยมีมาแล้วเช่น ความผิดฐานกระทำการอันเป็นคอมมูนิตส์ เป็นต้น สำหรับอำนาจในการรับฟ้องคดีของศาลทหารแบ่งได้ดังนี้ ศาลจังหวัดทหารจะรับฟ้องคดีที่จำเลยมีชั้นยศเป็นนายทหารประทวน ศาลมณฑลทหารจะรับฟ้องคดีที่จำเลยมีชั้นยศตั้งแต่ชั้นประทวนจนถึงชั้นยศสัญญาบัตรแต่ไม่เกินพันเอก ส่วนศาลทหารกรุงเทพจะรับฟ้องได้หมดทุกชั้นยศ นอกจากนี้ชั้นยศจำเลยมีผลต่อการแต่งตั้งองค์คณะตุลาการที่จะพิจารณาคดีด้วย โดยองค์คณะตุลาการที่จะแต่งตั้งนั้นอย่างน้อยต้องมีผู้ที่มียศเท่ากันหรือสูงกว่าจำเลย

วิธีการจะเข้าเป็นนายหหารพระธรรมนูญได้
            หนึ่ง : เป็นนายทหารสัญญาบัตร
                      สอง : สอบความรู้ทางกฎหมายได้ปริญญาตรี หรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี
                                  สาม : เป็นสมาชิกเนติบัณฑิตยสภา
จากที่กล่าวมาข้างต้น การที่ฉันจะเข้าเป็นนายทหารพระธรรมนูญได้นั้น ฉันจะต้องสอบเป็นนายทหารสัญญาบัตร จบมหาวิทยาลัยในคณะนิติศาสตร์ แล้วก็สอบเป็นสมาชิกเนติบัญญัติให้ได้ 

        แม้ตอนนี้ความฝันของฉันมันจะยังไม่เป็นความจริง แต่สักวันฉันจะทำให้ทุกคนเห็นว่า 
                                            "ฉันเป็นทหารหญิงได้แล้ว ... "




1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ28 มกราคม 2565 เวลา 17:06

    yay to yay to yay to yay to yay to yay to yay to yay to yay to
    › wc-fra-fra 메리트 카지노 고객센터 › wc-fra-fra Situs slot online yay yay to yay to yay to 샌즈카지노 yay to yay to yay to yay to Pragmatic Play · Slot88 · SlotWolf · Pragmatic Play · Slot88. kadangpintar

    ตอบลบ